Kinh dịch là một bộ môn khoa học cổ phương đông. Kinh dịch được dùng để bói toán thông qua việc tính toán xu hướng vận động của vạn vật qua không gian và thời gian…

64 Quẻ Kinh Dịch - Cổ Học Phương Đông

64 Quẻ Kinh Nghĩa

Mai Hoa Dịch Số - Đệ Tam Đại Kỳ Thư Trung Quốc

Mai Hoa Dịch Số

 

Kinh dịch là gì?

Kinh Dịch là bộ môn khoa học cổ biểu thị sự vận động của thế giới tự nhiên thông qua 2 khí Âm Dương. Thực tế thì quẻ dịch cũng chỉ bao gồm 2 vạch Âm Dương để biểu thị vận động của 2 khí thông qua hệ thống 64 quẻ dịch.

Học kinh dịch để làm gì?

Học kinh dịch nói thật là để bói, sinh ra kinh dịch là để bói, để dự đoán sự vận hành của vạn vật… Khác với tư duy của các nhà nho áp Kinh Dịch vào đạo xử thế trong xã hội. Mọi người nên chú ý điều này để nghiên cứu được đúng đường đúng lối.

Học Kinh Dịch như thế nào?

Có nhiều cách học Kinh Dịch, phổ thông nhất có 2 con đường:

  • Cách thứ nhất: Học phần kinh nghĩa trước – Kinh nghĩa chính là những lời quẻ lời hào. Học theo lối này là một vài ngày đọc 1 quẻ, cố gắng từ hào từ, quẻ từ để tìm ý thật của cổ nhân, những điều mà cổ nhân muốn nói về từng quẻ…
  • Cách thứ 2: Đây là cách trực tiếp nhất, đi vào học bói theo Kinh Dịch Lục Hào  hoặc bói theo Mai Hoa Dịch Số, từ việc dùng bói để chiêm nghiệm ra sự vật sự việc thì nâng cao 1 bước là thế nếu dùng nguyên quẻ đó, mà không dùng Lục Hào hay Mai Hoa, thì có đoán ra được như vậy không…

Học Kinh Dịch trên cơ bản sẽ có 2 cách tiếp cận như vậy. Mọi người có thể tùy chọn theo sở thích cá nhân của mình. Dưới đây là vài lời chia sẻ về kinh nghiệm học bói Kinh Dịch Lục Hào của học giả Giả Bỉnh Nhiên, mọi người có thể tham khảo thêm khi rảnh rỗi…

Ngày tháng thoi đưa, quay đầu mình học Dịch thấm thoắt đã hai mươi năm nóng lạnh. Hai mươi năm nóng  lạnh một lòng học Dịch, ở giữa ngọt bùi cay đắng, thực sự không đủ mà nói…

Cho đến hôm nay, Bỉnh Nhiên mặc dù không dám nói Dịch đạo đại thành, nhưng đối với chỗ tinh túy của “Kinh Dịch”, cũng coi như có chút lĩnh ngộ, đối với Dịch học dự đoán, nhất là Lục hào dự đoán, cũng miễn cưỡng tính là đăng đường nhập thất. Có cảm giác hiện nay trong giới Dịch Học hiện trạng hỗn loạn, mắt thấy rất nhiều người mới học có chí ở đây, ngay kinh lịch Bỉnh Nhiên lúc trước tao ngộ qua mê mang và khốn đốn, bàng hoàng bất lực bồi hồi nghi ngờ, tiến tới sinh ra hoài nghi đối với giá trị của Kinh Dịch, độ tin cậy của dự đoán học, Bỉnh Nhiên cảm giác trong lòng có sự cảm thông!

Bỉnh Nhiên cảm động vì Bỉnh Nhiên cũng từ trên con đường này đi tới, mỗi lần quay đầu thì cảm giác sợ hãi không thôi. Một đường gai góc, khắp nơi đều là cạm bẫy, đáng sợ nhất là rất nhiều tiền bối vô lương cố ý đào xuống cạm bẫy, không cẩn thận rơi vào, dễ có khả năng không cách nào thoát thân…

Năm ngoái, một Dịch hữu đã học Dịch vài chục năm, tuyên bố từ bỏ nghiên cứu, điều này khiến Bình Nhiên cực kì xúc động. Còn có bao nhiêu người học Dịch sẽ kết thúc như thế? Hồi tưởng mình học Dịch gian khổ, chỉ sợ sẽ không phải là ít! Mỗi khi nghĩ đến lại như có cái gì chẹn ở cổ, không buồn không vui. Suy đi nghĩ lại, cuối cùng quyết định đem hai mươi năm tâm đắc của bản thân đưa ra, để mọi người có phương hướng chính xác. đồng thời cũng đem quá trình mình học Dịch lục lọi lại. kinh nghiệm tránh đi cạm bẫy mà tiền nhân  đã bày bố như thế nào, chia sẻ cho mọi người, để cho kẻ đến sau đường đi có thể nhẹ nhàng hơn một chút.

Nói thật Bỉnh Nhiên cũng chỉ là người bình thường, lẫn trong đám người cũng chẳng làm người khác chú ý, cho nên có thể có chỗ đột phá, tất cả đều vì chịu hạ công phu. Bình Nhiến học Dịch hoàn toàn là không thầy không bạn mà tự học, cho nên khi mới bắt đầu học Dịch căn bản cũng không có người chỉ điểm, chỉ có thể liên tục mua vào cổ kim điển tích, sau đó từ trong đó từng giờ từng phút học tập. Nói ra chính ta đều cảm thấy có chút không quá chân thực, Bỉnh Nhiên lựa chọn học tập Lục hào dự đoán, chỉ là bởi vì lúc ấy trên thị trường có thể mua được, chỉ có “Tăng San Bốc Dịch”, “Bốc Phệ Chính Tông ” mây quyến Lục hào cổ tịch mà thôi.

” Bốc Phệ Chính Tông” vì không có ví dụ thực tế giải thích, cho nên cuối cùng không có nghiên cứu liền đặt tại một bên. Mà “Tăng San Bốc Dịch ” lại làm cho ta như nhặt được chí bảo, đại lượng thần đoán ví dụ thực tế để cho ta tâm trí mê mẩn. Thế là ta mỗi chữ mỗi câu hấp thu quan điểm tác giả, cũng so sánh ví dụ thực tế lặp đi lặp lại suy nghĩ, hi vọng có một ngày có thể bỗng nhiên quán thông, có thể như Dã Hạc lão nhân tiếu ngạo Lục hào. Nhưng mà hiện thực lại tàn khốc, hồi lâu sau ta phát hiện làm thế nào cũng không thể quan thông nguyên lý trong sách, lúc này bàng hoàng và bất lực, tin tưởng rất nhiều người mới học cũng đều sẽ có trải nghiệm như vậy. Bao nhiêu lần đều nghĩ lùi bước, từ bỏ, mặc dù cuối cùng vẫn kiên trì vượt qua, bất quá vì thế lại hi sinh rất rất nhiều!

Trải qua quá nhiều ngăn trở và đả kích, Bỉnh Nhiên rốt cục sinh ra một tia hoài nghi, trong sách nói nguyên lý phương pháp có lẽ cũng không phải hoàn toàn chính xác? Suy nghĩ thật lâu, tốt cục nghĩ ra một phương pháp dở hơi nhất để nghiện chứng hoài nghi của mình, đó chính là sự tiêu tốn rất nhiều thời gian cùng tinh lực, tìm tất cả ví dụ thực tế trong “Tăng San Bốc Dịch” và những thư tịch Lục hào khác trích lục xuống làm thành thẻ bài, ghi số thứ – hết thảy đạt được hơn ngàn cái ví dụ thực tế, sau đó dùng ví dụ thực tế để dần dần xác định “Tăng San Bốc Dịch” mỗi một chữ, mỗi một câu nói mà đính chính. Cụ thể phương pháp chính là khi xác định một cái kết luận, kỹ xảo tìm ra tất cả những thứ dính đến kết luận này, kỹ xảo tương quan ví dụ thực tế, sau đó căn cứ nghiệm chứng tình huống mà so sánh, lặp đi lặp lại phỏng đoán, để nắm chắc quan hệ logic trong đó, tìm được một cái “Có thể học chị pháp” khả dĩ nhất. Biết rõ ràng một chữ, một câu, lại nhìn xuống một chữ, câu tiếp theo, sau đó lặp lại trở lên trình tự…

Đây là một loại phương pháp vô cùng vô cùng đần, vì thế Bỉnh Nhiên hao tốn thời gian dài và nhiều tinh lực! Tuy nhiên làm như vậy chỗ tốt cũng dễ lộ ra, dạng này so sánh, tất cả ngụy pháp, lời lẽ sai trái đều không chỗ che thân. Công việc này bắt đầu không bao lâu, ta đối với Dã Hạc lão nhân cảm nhận liền từ kính ngưỡng biến thành căm hận. Lấy “Quỷ bên người bất khứ bất an” kỹ xảo phán đoán mà nói, trong một chút ví dụ thực tế,

Dã Hạc nói: “Há có thể là Thế lâm phá quỷ tại hoạ tiểu tán” Cân không thể dùng cái nguyên tắc này để tiến hành nhưng ở một ví dụ thực tế khác, Dã Hạc lại nói ” Khắc đi quỷ bên người, phu phục lo gì?”. Đây hoàn toàn là . pháp tự nấu thuẫn! Mà mâu thuẫn tương tự trong ” Tăng San Bốc Dịch” cũng không phải là tình huống cá biệt ngẫu nhiên xuất hiện, mà là cả quyển sách thông thiên đều là như thế. Tỉ như nguyên tắc “Lục xung bệnh gần sẽ khỏi” ở ví dụ này là tiêu chuẩn, mà đổi thành ví dụ khác lại hoàn toàn không cần.

Tình huống như vậy gặp phải quá nhiều, để cho ta cuối cùng minh bạch ý vị này chỉ có hai loại khả năng, một loại là Dã Hạc lão nhân căn bản không đoán quẻ, hắn thần đoán ví dụ thực tế chỉ là đàm binh trên giấy, là khi lấy được phản hồi về sau, trong sách bốc lên cho là mình đoán đúng, hướng trên mặt mình thiếp vàng mà thôi. Một loại khác khả năng thì tương phản, là thật sự là hắn đoán quẻ như thần, nhưng hắn căn bản không có đem tâm đắc viết hết ra, ngược lại cố ý dùng một chút lý luận sai lầm giải quẻ, để có thể thuận lợi khiến những người học sau lạc lối. Vô luận là loại tình huống nào, một thân phẩm giá đều đủ để cho người ta rất khinh bỉ.

Đắc xuất cái kết luận này, Bỉnh Nhiên trọn vẹn dùng mười năm thời gian. Mười năm tuế nguyệt, vì cái này mà bị lãng phí! Tuy nhiên chỗ tốt cũng rõ ràng, Bỉnh Nhiên từ đây đứng nghiêm gót chân, lại cũng sẽ không bị bất luận kẻ nào, bất kỳ cái lý luận gì làm cho mê hoặc, vô luận cổ nhân, người thời nay, truyền thống, tân phái, Binh Nhiên đều sẽ đối xử như nhau, toàn bộ thu tập được cổ kim ví dụ thực tế đến kiểm nghiệm một lần, sách của người bên trong là bổ sung một hai cái ví dụ thực tế làm chứng cớ ta căn bản sẽ không tin, coi như người tuyên truyền được trời hoa bay loạn miệng phun hoa sen cũng vô dụng. Chỉ có cái nào đó nguyên lý thật có thể quán thông cổ kim tất cả ví dụ thực tế ta mới có thể tán thành, nếu không ta thà rằng mình đi thông qua thực tiễn, tổng kết, lại thực tiễn, lại tổng kết… Đến lĩnh ngộ chân chính “Có thể học chi pháp”, sẽ không đi mê tín bất kỳ một “Đại sư” lý luận nào.

Tin hết sách không bằng không sách, Hoàng Cực hào hết thảy kỹ pháp, cuối cùng đều là như thế có được. Đây cũng là Bỉnh Nhiên trong quá trình học Dịch thu hoạch và tâm đắc lớn nhất, cũng không phải nắm giữ một loại thần kỳ kỹ pháp nào đó, mà là nắm giữ một phương hướng chính xác có thể phân rõ thật giả, sẽ không bị lừa dối. Như thế mặc dù đi chậm rãi một chút, nhưng chỉ cần có thể kiên trì đi xuống, liền nhất định có thể đến thành công bỉ ngạn. Bỉnh Nhiên hai mươi năm tâm đắc thể ngộ Lục hào cao cấp thực chiến kỹ pháp, kỳ thật quyển sách trước « Lục hào tẩy tủy » đã giới thiệu rất kỹ càng, nhưng là chỉ có dạng này là không đủ, cái này hoàn toàn không đủ để thủ tín tại người, cũng đồng dạng không đủ lấy thủ tín tại mình. Bổn hệ liệt sở dĩ tụ tập cổ kim đại lượng ví dụ thực tế, chính là để chứng minh những kỹ xảo này là đường tắt duy nhất: Chính là dùng một loại kỹ pháp, đến quán thông hết thảy cổ kim ví dụ thực tế!

Giả Bỉnh Khiên, tháng Đinh Hợi năm Canh Dần

64 Quẻ Kinh Dịch

Sách Kinh Dịch

Lời bàn

Kinh dịch rất là hay, tuy nhiên quan điểm của thầy Giả Bỉnh Nhiên hơi quá khích, đến dạy trực tiếp có khi thầy còn không nói hết, nói gì viết sách, xu hướng chung là sách viết rất nhiều nhưng cũng giấu rất nhiều, ngoài việc ôm mua tất cả các sách Kinh dich thì cũng không có con đường nào khác. Mua, chịu khó đọc, trao đổi với mọi người các ví dụ thực tế cũng như những vướng mắc về mặt lý thuyết mới là con đường đúng đắn nhất.

Chúc cả nhà học tập thành công!