Phong Thủy Âm Trạch được thể hiện sắc nét qua tác phẩm Chu Dịch Bát Quái Trận Pháp Phong Thủy Âm Trạch của bậc thầy Lý Kế Trung….
Tiếp theo cuốn Phong Thủy Dương Trạch, phần này nói về Phong Thủy Âm Trạch và những vấn đề liên quan đến hóa giải phong thủy cũng như chọn nhà ở.
Phong Thủy Âm Trạch là một lĩnh vực phong thủy khá kỳ bí. Dù nguyên lý của nó cũng như Dương trạch phong thủy nhưng thực tế nó lại khá mơ hồ. Phong thủy dương trạch có thể nhìn thấy được, có thể hiểu được còn Phong Thủy Âm Trạch nó mơ hồ không rõ, quỷ hồn lại có thể tác động cực mạnh đến cuộc sống và sự phát triển của con người thì cũng khó có thể hình dung.
Tuy thế, trong cuốn sách này, qua những ví dụ luận đoán, Lý Kế Trung đã vận dụng Lục hào để luận đoán về Phong Thủy Âm trạch và tác động của Phong Thủy Âm Trạch đến dòng họ và bản thân người xem một cách quỷ khốc thần sầu. Có thể do lĩnh vực Âm trạch mơ hồ lại hơi có chút tâm linh nên không quá nhiều quẻ ví dụ. Tuy vậy, mỗi quẻ ví dụ của Lý LÁ Trung luận cực sâu và chi tiết chắc cũng đủ để thỏa mãn độc giả.
Với những độc giả yêu thích Tượng thì có thể nói Lý Kế Trung là số hai thì chẳng ai dám nhận là số một về Tượng cả. Cuốn sách này có thể nói là cuốn sách đầu tiên được dịch ở Việt Nam có cách dùng Tượng đa dạng, phức tạp và biến hóa như thế. Phong thủy là mô tả, mô tả bắt buộc phải dùng Tượng, đây thực sự là điểm mạnh của Lý Kế Trung.
Phong Thủy Âm Trạch của tác giả Lý Kế Trung
Tiếp theo cuốn Phong Thủy Dương Trạch, phần này nói về Phong Thủy Âm Trạch và những vấn đề liên quan đến hóa giải phong thủy cũng như chọn nhà ở.
Phong Thủy Âm Trạch là một lĩnh vực phong thủy khá kỳ bí. Dù nguyên lý của nó cũng như Dương trạch phong thủy nhưng thực tế nó lại khá mơ hồ. Phong thủy dương trạch có thể nhìn thấy được, có thể hiểu được còn Phong Thủy Âm Trạch nó mơ hồ không rõ, quỷ hồn lại có thể tác động cực mạnh đến cuộc sống và sự phát triển của con người thì cũng khó có thể hình dung.
Tuy thế, trong cuốn sách này, qua những ví dụ luận đoán, Lý Kế Trung đã vận dụng Lục hào để luận đoán về Phong Thủy Âm trạch và tác động của Phong Thủy Âm Trạch đến dòng họ và bản thân người xem một cách quỷ khốc thần sầu. Có thể do lĩnh vực Âm trạch mơ hồ lại hơi có chút tâm linh nên không quá nhiều quẻ ví dụ. Tuy vậy, mỗi quẻ ví dụ của Lý Kế Trung luận cực sâu và chi tiết chắc cũng đủ để thỏa mãn độc giả.
Với những độc giả yêu thích Tượng thì có thể nói Lý Kế Trung là số hai thì chẳng ai dám nhận là số một về Tượng cả. Cuốn sách này có thể nói là cuốn sách đầu tiên được dịch ở Việt Nam có cách dùng Tượng đa dạng, phức tạp và biến hóa như thế. Phong thủy là mô tả, mô tả bắt buộc phải dùng Tượng, đây thực sự là điểm mạnh của Lý Kế Trung.
Phong thủy âm trạch tường thuật tóm lược
Mặc dù phong thủy âm trạch trong cuộc sống hiện thực có điều kiện, hoàn cảnh hạn chế và chế ước, nhưng để thỏa mãn rộng rãi nhu cầu của độc giả ham học hỏi, người viết sẽ chuyên môn giảng giải tri thức về phong thủy âm trạch.
Âm trạch là chỉ phần mộ, là địa phương linh hồn người chết sống nhờ, đây là điều mỗi người đều hiểu. Nguyên lý của âm trạch và tam cương ngũ thường của con người là giống nhau, nhưng số lượng người tin tưởng lại không nhiều. Con người sinh tồn trong đại tự nhiên được thu hưởng khí của thiên địa, cùng với các vật thể sinh mệnh trong giới tự nhiên bị ngũ hành sinh khắc chế ước, sinh mệnh vinh khô tại kim thủy mộc hỏa thổ trong ngũ hành sinh khắc chế hóa, hình thành quy luật vận động của sinh mệnh.
Do đó, con người có tam cương ngũ thường thì địa lý cũng thế. Địa lý tam cương là chỉ khí mạch, minh đường, thủy khẩu, ngũ thường tức chỉ long, huyệt, sa, thủy, hướng.
Con người được khí âm dương ngũ hành sinh, khí tắc mạch, mạch chính là long. Táng được quý long thì phát quý, táng được phú long thì phát phú, táng được hàn long thì chủ nghèo hèn. Phú quý tại long huyệt, thổ là mẹ của khí, có thổ thì có khí, thổ phì nhiêu thì khí tráng kiện, khí tráng thì mạch thật. Có khí vô khí chuyên nhìn quá hạp (ND: là một thuật ngữ trong phong thủy âm trạch chỉ hai ngọn núi, đi qua giữa hai ngọn núi được gọi là quá hạp), thoáng qua một cái hạp tuyến ngắn mà mảnh, lưng ong gối hạc khí không buộc, được khí đến phương kết địa, long nhược vô khí buộc hay không buộc, phải xem buộc khí hay không buộc khí, vạn vật kết quả đầu tiên cần có cuống. Cuống tức địa (đất), chỗ kết địa tức là chỗ xuất k chỗ xuất khí lớn thì khí tán, chỗ xuất khí cần mảnh : không đứt đoạn, tiết, như lưng ong gối hạc.
Đất phát phú phát quý thì nhất định phải là long thất huyết minh, mở trướng lên xuống, lúc lớn lúc nhỏ, xuyên trướng quá hạp, khúc khuất như sống, trung tâm xuất mạch đến đầu một tiết, nhọn tròn ngay ngắn, huyệt tinh nhô lên. long cát hồ cát, trùng điệp vây quanh, ngoại sơn ngoại thủy tầng tầng hộ vệ, trước án ngủ dáng như ngọa tàm, thủy cát vây quanh như ngọc mang.
Đất cát hung, chỉ ở cát thủy. Huyệt phân âm dương, lồi lõm toàn minh. Nhập thủ khí tráng, hình như rùa đóng. Quầng ngoài quầng trong, đất huyệt ngũ sắc, đỏ vàng tươi nhuần, đó là đất của chân huyệt. Yếu quyết của địa lý âm trạch tuy nhiều nhưng ý nghĩa chính chỉ có ba chữ: Thừa, sinh, khí. Hễ là long quyết, huyệt quyết, cát quyết, thủy quyết, hướng quyết, càng như ngũ tạng của con người, tất cần sinh khí để sinh tồn, cho nên âm trạch yếu quyết, tức: Thừa, sinh, khí.
Xem xét biết sinh khí là cương lĩnh của âm trạch. Xem xét biết sinh khí, tức là xem ra khí thế của long, thẩm tra đính chính huyệt vị. Phải biết đất tụ sinh khí, xem phương vị mà sinh khí đến có cát thủy hộ vệ hay không, có gió thổi tán khí thế hay không. Đây là phương pháp tối giản để xem xét biết sinh khí đến, dừng lại, tán tụ. Chọn lựa âm trạch, long cát huyệt thủy cả bốn đều cần xen trọng, đơn giản dạy người xem xét biết sinh khí mà thưa thiên thuận theo khí âm dương ngũ hành chứ không thể tra ngược.
Một điểm nữa, luận âm trạch cực kỳ chú trọng độ nông sâu, là cơ bản của âm trạch. Sinh khí trong đất, táng sâu cạn hợp ít được thừa sinh khí tích âm cho con cháu. Sâu cạn An thoả đáng, di cột khó được sinh khí, tuy được cát – cát huyệt nhưng lại không có hiệu ứng gì, táng cũng như không táng, thậm chí chưa thấy phú quý đâu mà đã thấy hại. Do đó, âm trạch khi sâu thì sau khi cạn cần cạn, sâu cạn chênh lệch tuy tại gang tấc mà tiếp mạch khác biệt, cát hung phú quý cũng khác biệt.
Nông sâu là một tiêu chuẩn trong âm trạch, cũng là một yếu điểm trong phong thủy học. Nhưng lập luận của mọi nhà không giống nhau, mặc dù mỗi người mỗi ý chưa kết luận được, nhưng lấy âm dương ngũ hành mà nói chính là biến đổi hợp với thiên địa. Núi ở phương Nam đất mỏng mà nhiều đá, khí phù nên táng nông, núi ở phương Bắc đất dày mà không có nước, dồn khí nên táng sâu. Phàm gặp đất dày, khí mạch chìm, tuy chôn sâu mấy mét nhưng không phải là quá sâu. Mà nơi có đất mỏng, khí mạch phù thì tuy chôn cực nông cạn, phủ đất lên thành mộ phần thì cũng không nói là quá nông. Nông sâu vừa phải lấy âm dương mà định ra, la bàn định vị, nên cạn nên sâu, phân rõ âm dương, liền qua là thấy ngay.
Xem âm trạch, thường thường có xem mộ phần cũ, lại cân đoán phong thủy mộ tổ cát hung. Gặp loại tình nuông này thì đầu tiên là xem một lượt trước sau hai bên mộ phân rồi lại đến huyệt nhìn đằng trước xem lại thủy quy Về nơi nào, tại thủy khẩu lập một cọc tiêu, lại đến chính 8ưa huyệt mộ bày la bàn dùng ngoại bàn phòng châm, xem trước huyệt nội thủy khẩu hai thủy giao ở chỗ nào, quy khổ vì xem một chút Thiên can, lại xem hướng địa ch. xem Thiên can sinh vượng hay không, xem long là sinh dong hay là tử long, long thủy xứng hay không biết đi. hay không biết điều, xem Quý nhân tại Thiên can hay địa chỉ. Quý nhân được vị chủ có tiền đồ, không được thì tiền đồ bất định. Sau đó mới xem núi có sơn thủy hay không sơn thủy, qua đó sẽ biết có nhân khẩu hay không nhân đinh, Xem đại sơn tiểu thủy vượng hay không vượng thì biết có tiền tài hay không tiền tài. Xem Thiên Tru Sơn cao thấp thì biết có tuổi thọ hay không. Xem Thiên can mấy phần địa chỉ mấy phần có tốt hay không thì biết là anh huyệt hay là phủ huyệt. Thẩm tra từng cái chu đáo, sau đó theo nếp mà phán định, cát thì đoán cát, hung thì đoán
hung,
Nhà giàu sang mộ phần cũ, thường thường trước sau hai bên huyệt xây tường vây, coi đó là hùng vĩ. Thật tình không biết long lấy sinh động hoạt bát là quý, có tường vây long thân bị khốn, càng như lồng giam, khí mạch bị tắc, gọi là khốn long, dù có khí thịnh vượng cũng không phát. Mà các phía mộ phần lập hướng có hạn thủy khâu đều vì vách tường che chắn mà hình thành nên hoàn cảnh phong thuỷ nhân tạo, cải biến phong thuỷ tự nhiên, thậm chí pha hủy, không hề biết rằng những cái đó hình thành thì chỉ thịnh vượng nhất đại, con cháu sẽ khó nhận được phúc âm phú quý.
Người mới học phong thuỷ đầu tiên cần học thật ký về cấu trúc của la bàn, sau đó phải học cách sử dụng bi sinh vượng tử tuyệt của long, khí của huyệt vị âm dương
quý tiện của cát, được vị hoặc mất vị, cát hung của thủy, các loại tiền thần thoại thần, phân biệt từng cái thật rõ ràng. Mỗi khi đến một chỗ nào đó, đầu tiên xem sinh vượng tử tuyệt của long, thủy khẩu tại một tiết, hoặc là Thiên can hoặc là địa chỉ, phải minh xác rõ ràng, sau đó xem đến cao phong hoặc đặc phong một phương Quý nhân. Vượng sơn vượng thủy, sinh sơn sinh thủy, Lâm Quan vị có phong hay không có phong, hai mươi bốn sơn dùng tuyến dắt ra, theo nếp lập hướng, dùng Bát Quái đoán phú quý cát hung, liền | liếc qua là thấy ngay.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.