Vài lời của Giả Bỉnh Nhiên
Giả Bỉnh Nhiên là chuyên gia Dịch học nổi tiếng quốc tế đã nghiên cứu Lục hào 20 năm, được coi như một cây đại thụ trong làng Dịch của Trung quốc. Ông đã xuất bản rất nhiều sách tổng kết 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu Dịch học của bản thân.
Một số sách đã được xuất bản Lục Hào Tài Vận Bí Pháp, Lục Hào Quan Vận Bí Pháp, Lục Hào Tẩy Tủy, Lục Hào Nhân Duyên và Mang Thai, Lục Hào Bệnh Tật Bí Pháp, Lục Hào Hành Nhân Bí Pháp ….
Lục Hào Hành Nhân Bí Pháp – Giả Bỉnh Nhiên
Xem xuất hành, lấy hào Thế là chính mình
Hễ là xem xuất hành, lấy hào Thế là chính mình. Vượng tướng thì thân cường thể hiện. Hưu tù thì thân thể mỏi mệt. Xem xuất hành, hào Thế động là ngày đi đã định. Thế Ứng đều động, lợi nhanh đi. Nếu hào Thế yên tĩnh bị Nhật Nguyệt hào động xung động là mình không muốn động, mà bị người khác kéo/mời đi, lấy lục thân xung hào Thế để định là người nào mời.
Ví dụ nếu hào Huynh đệ xung thì là anh em bạn bè mời; hào Phụ mẫu xung là bố mẹ trưởng bối mời; hào Quan quỷ xung là đi công tác. Nếu hào Thế động mà bị hợp, là chủ quẻ muốn ra ngoài nhưng có việc quấn thân không đi được. Nếu hào Thế tĩnh hợp, là tượng có người đồng hành, lấy tượng hào tĩnh gặp hợp thu về; động mà gặp xung, là tượng có người khuyên ngăn không thành, động mà gặp xung là tượng xung tán.
Xem xuất hành, hào Thế gặp không là đi không được, đi cũng không có cái gì tốt, nhưng cửu lưu là không quyền cầu lợi, ngược lại chủ may mắn (Vượng tướng tĩnh không và phát động không, bình thường chỉ là ứng kỳ, cũng không phải thật sự là không đi được, xuất không có thế, nhưng sợ hào Thế động mà bị hợp quân chân, là đi không thành.)
Xem xuất hành, hào Thế bị khắc chủ thân không thể động, tốt nhất đừng đi ra ngoài, đi ra ngoài có hung hiểm. Nếu là hào Quỷ, hào Huynh đệ khắc Thế, càng dễ đại hung.
- Quỷ lâm Huyền Vũ phải cẩn thận đạo tặc cường đạo, hoặc hào ứng lâm Huyền Vũ khắc Thế cũng thế
- Hào Huynh đệ khắc Thế, là tượng phá tài.
- Hào Thế tài khắc Thể chủ vì Tài mà chuốc họa, nếu là khắc hợp thì vì nữ sắc sinh họa
Hào Phụ mẫu khắc Thế, lâm thủy là tượng gặp mưa gió, nếu cung tại Khảm, Khôn thì chỉ có họa xe cộ; nếu hào Quỷ tại Cấn cung lâm hào Dần khắc Thế, chính là tượng bị hổ lang gây thương tích (Việc này đối với người hiện đại thì không đúng), không khắc Thế không sao, khắc hào ứng là tổn thương người khác.
Xem xuất hành hào Thế động mà hóa không là chủ bỏ dở nửa chừng, hóa thoái thần cũng thế. Xem xuất hành, lấy hào Thế là chính mình, không nên đi hướng Quỷ hoặc hướng Quỷ mộ và hướng khắc Thế, hướng hào Thế nhập mộ; nên đi hướng Tài, hướng Tử tôn và hướng sinh Thế.
Xem xuất hành, lấy hào Thế lâm hỏa thổ là đường bộ, lâm thủy mộc là đường thủy. Xem xuất hành, hào Thế lâm quỷ chủ do dự, vượng tướng không sao, hưu tú đại hung. Tử tôn trì Thế, xuất hành đại cát, chỉ bất lợi nếu đi gặp quý nhân, hào Huynh đệ trì Thế, tốn nhiều tiền tài (bình thường là tượng đi du lịch).
Xem xuất hành, lấy hào Ứng là nơi đến (mục đích)
Dự đoán xuất hành, lấy hào Ứng làm nơi đến, hễ trong quẻ hào ứng không vong, chủ mưu sự mình xem khó thành. Lại xem chỗ đến, nơi nào, cũng lấy hào Ứng để đoán, dùng nơi lâm hào Ứng để định phương vị, ví dụ như hào ứng lâm Tý thủy là phương bắc, lâm Ngọ hỏa là phương nam; lại lấy quái cung để định xứ sở, ví dụ như Càn Chấn là thành phố lớn, Khôn là nông thôn. Khi dự đoán xuất hành, hào Thế nên khắc hào Ứng thì đi bình an, hào ứng không nên khắc hào Thế là ra ngoài không thuận.
Xem xuất hành, lấy hào Phụ mẫu là hành lý.
Trong quẻ hào Phụ mẫu vượng tướng là nhiều hành lý, hưu tù thì hành lý ít. Hào Phụ mẫu mang hình hại và bị thương khắc, là đồ vật bị tổn hại, đồ cũ; Phụ hóa Huynh, Huynh hóa Phụ dùng chung hành lý cùng người hay là mượn người khác hành lý.
Xem xuất hành, lấy Thê tài là lộ phí.
Thế tài là tiền tài, trong dự đoán xuất hành là lộ phí. Thế tài vượng tướng thì mang nhiều lộ phí, hưu tù thì lộ phí ít. Nếu trong quẻ không Tài thì là không có mang tiền.
Hào Huynh đệ hóa xuất Thế tài, không phải vay người khác tiền thì cũng là cho mua chịu.
Xem xuất hành, lấy gian hào là trên đường, cũng là người đồng hành.
Gian hào là trên đường cũng là người đồng hành, trong quẻ nếu cả hai gian hào tuần không thì trên đường vô sự, nhưng nếu có đồng bạn thì không nên, đề phòng bị đồng bạn liên lụy. Hào Quỷ ở gian hào phát động chủ không hòa thuận…
Lục Hào Hành Nhân Bí Pháp – Giả Bỉnh Nhiên
Ví dụ mẫu – Xem con bị cướp đi. (Ví dụ hiện đại)
Can chi: Ngày Mậu Thìn tháng Sửu năm Mậu Thìn (Tuần không Tuất Hợi)
Hoàng Cực giải đoán:
Quẻ này Dụng thần hào Tử tôn lâm Hợi thủy, bị Nguyệt kiến Sửu thổ khắc chế là không tốt. Dù Hợi thủy tuần không, đồng thời lại nhập mộ ở Nhật kiến Thìn thổ. Nhưng không, mộ cũng không thể tránh được Nhật Nguyệt khắc thương, chẳng những không thể tránh khắc ngược lại có tượng chồng khắc khiến Dụng thần Hợi thủy chân không thất hãm hoàn toàn vô dụng, là tượng đại hung.
Lúc này cần xem kiêm Tượng Hào để xác định đứa bé có gặp nguy hiểm gì hay không. Trong quẻ kiêm tượng Ứng hào lâm Dậu kim. Dù có Nhật kiến Thìn thổ, hào động Mùi thổ sinh nhưng Dậu kim nhập mộ ở Nguyệt kiến Sửu thổ, nhập mộ không thể được sinh.
Đồng thời vì Dụng thần thất hãm là tổn thương nghiêm trọng nhất nên hào Ứng chỉ cần có loại quẻ tượng nhập mộ hơi không tốt như thế này liền có thể đoán kết quả cực xấu.
Do đó có thể đoán đứa bé ở bên ngoài có khả năng đã tử vong. Như vậy hạng mục tiếp theo cũng không cần xem tiếp.
Tuy nhiên trong quẻ nếu hào Tử tôn tại quẻ nội thì còn có hi vọng nhìn thấy thi thể. Nhưng quẻ này hào Tử tôn, hào Ứng đều ở quẻ ngoại, do đó ngay cả thi thể cũng chẳng thể thấy được.
Nghiệm chứng: Không tìm thấy, tháng Tuất bắt được kẻ bắt cóc nhưng người này tự sát, manh mối gián đoạn. (Khắc hào Tử tôn Mùi thổ là đạo tặc, Nguyệt phá, hóa không, nhập mộ, đồng thời kiêm tượng hào Ứng lại nhập mộ, là tượng đạo tặc bị bắt tử vong)
Giả Bỉnh Nhiên
Xuka –
Bộ này phù hợp ai thích làm nghề trinh thám, he he